Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Network marketing là gì?

Network marketing là gì?
Kinh doanh mạng (MLM), tiếng Anh gọi là Network Marketing hay là Multi-level Marketing, là một hình thức phân phối sản phẩm qua hệ thống mạng lưới những nhà phân phối. Nhà phân phối vừa bán trực tiếp cho khách hàng, vừa huấn luyện những nhà phân phối khác bán hàng giống như mình.
Thật ra, ngay những kiểu kinh doanh truyền thống cũng đã áp dụng kinh doanh mạng bằng hình thức như : “Giới thiệu một khách hàng bạn sẽ được giảm giá cho lần mua hàng kế tiếp”. Việc khách hàng tin tưởng và truyền miệng là sự sống còn của một số ngành nghề như bác sĩ, nha sĩ, …
Kinh doanh mạng là một trong những hình thức phân phối sản phẩm (bao gồm cả dịch vụ), làm cho sản phẩm được người người biết đến. Có 5 hình thức căn bản để phân phối sản phẩm:
  1. Qua hệ thống cửa hàng (Store Front)
  2. Qua gửi thư trực tiếp đến khác hàng tiềm năng (Direct Mail)
  3. Qua gọi điện thoại (Tele Marketing)
  4. Qua trang bán hàng trên mạng (On line/ Internet)
  5. Qua MLM
MLM là mô hình rất đặc biệt về bản chất:
- Việc chia sẻ sản phẩm vì giá trị thực sự của sản phẩm dựa trên tinh  thần :“Tôi thích sản phẩm này, chắc bạn cũng sẽ thích nó”.
- Việc chia sẻ cơ hội kinh doanh dựa trên việc, “ Tôi tìm thấy công việc làm ăn này mà tôi rất thích, và có lẽ bạn cũng muốn hợp tác làm ăn với tôi”.
- Thành công của người mà mình giới thiệu cột chặt với sự thành công của mình. (Win – Win)
Công ty MLM trả hoa hồng trực tiếp cho những người có liên quan trong việc phân phối sản phẩm một cách rất hiệu quả, trong khi nếu dùng quảng cáo trong kinh doanh truyền thống thì trung bình chỉ có 2% người hồi âm sau khi nhận được thông tin về sản phẩm, thật lãng phí!
So sánh sự khác nhau về kinh doanh truyền thống và kinh doanh mạng
  1. Kinh doanh truyền thống
  • Công ty tuyển nhà phân phối/ người bán hàng và quản lý bán hàng theo hàng ngang.
  • Thu nhập được trả cố định theo lương giờ hoặc lương năm.
  • Giới hạn về thu nhập.
  • Tốn rất nhiều chi phí phải trả cho công ty quảng cáo và những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của công ty.
  1. Kinh doanh mạng – MLM
 Công ty tuyển nhà phân phối. Nhà phân phối này sẽ vừa bán hàng cho khách hàng và vừa tuyển dụng/huấn luyện những nhà phân phối khác làm giống như mình, không giới hạn về lượng nhà phân phối được tuyển dụng cả về chiều ngang cũng như chiều dọc.
  • Thu nhập của từng nhà phân phối dựa trên doanh số bán của người đó và của nhóm những người mà mình tuyển và huấn luyện.
  • Không giới hạn về thu nhập tùy khả năng bán hàng và tuyển dụng của mỗi nhà phân phối.
  • Quảng cáo qua truyền miệng, tất cả những người có liên quan đều lãnh thù lao trong việc phân phối sản phẩm.

Không có nhận xét nào: