Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

Nhân thừa

Nhân thừa

Được sinh làm người sống trên trái đất sanh tươi như ngọc giữa hư không vô tận, thời gian vô cùng, thật là qúi báo biết bao. Phật dạy : « được sinh làm kiếp người khó giống như con rùa 100 năm dưới đáy biển nổi lên một lần làm sao trúng vào bọng cây và trôi vào đất liền ! ».

Vậy nhân thừa là gì ?  Là đạo lý đưa con người trở về con người đúng nghĩa của chính nó, trong lục đạo chúng sinh con người ở hàng thứ ba ( Trời, A tu la, Người, Bàng sinh, Ngạ quỷ và địa ngục ), làm thiện đi lên còn làm ác đi xuống.
 

Phật dạy muốn được làm người, một chúng sinh phải biết quy y Tam bảo và trì ngũ giới, đây không phải là một đạo lý bắt buộc như một giáo điều mà là lòng thương phát khởi của đức Thế Tôn.

Vậy quy y Tam bảo là gì ? và trì ngủ giới ra làm sao ?
Quy y : Quy là trở về, y là nương tựa còn Tam bảo là Phật-Pháp-Tăng. Sau khi thành đạo Phật Thích Ca thuyết giảng giáo pháp Tứ Diệu Đế độ năm anh em Kiều Trần Như, có một không hai nên gọi là Tam Bảo Xuất Thế . Bây giờ chúng ta rất may mắn và có nhiều duyên lành nghe pháp, kính lễ các hình Phật do các nghệ nhân sáng tạo, chúng ta có thể nghiên cứu đọc tụng Tam tạng kinh điển lưu truyền của Ngài đến ngày hôm nay và các vị xuất gia thọ giới Sa di, Tỳ kheo là đoàn thễ tăng già đang hành đao, hướng dẫn chúng ta, đó gọi là Trụ trì Tam bảo. Phật khơi nguồn đạo lý Nhân thừa là khơi dậy tự tánh của thể vạn pháp để mỗi chúng ta thấy rõ từng pháp một không rời bản giác sẳn có của mỗi chúng ta gọi là ( Phật tánh) mà dùng trí tuệ quán chiếu thấy vạn ( pháp ) như là thế : vạn pháp vô thường thấy vô thường, vạn pháp duyên sinh thấy duyên sinh, vạn pháp vô ngã thấy vô ngã, tất nhiên là không có thật tướng rồi, chỉ là một chuỗi nhân qủa duyên sinh biết vậy thì mỗi chúng ta ( tăng ) phải sống hài hòa với tự tánh thể đó như cha con sống ra cha con, vợ chồng sống ra vợ chồng, vua tôi sống ra vua tôi, thầy trò sống ra thầy trò v.v.. gọi là tự tánh hay đồng thể Tam bảo . Lý sự duyên dung vậy chúng ta có nên quay về Tam bảo hay không ?.

Tri ngủ giới : Trì là nhớ giử năm giới : Không sát sinh, không trộn cắp, không tà dâm, không nói láo và không uống rượu say. Thử nghĩ chúng ta không thọ năm giới mà phạm năm giới nầy thì có đi xuống hay không ? Giết người, lấy của bất hợp pháp thì đền mạng hoặc ở tù trước pháp luật tùy mỗi quốc gia, phá gia can người khác phải ly dị bởi thiếu thủy chung nên có con ông con bà, thiếu tình thương cha mẹ tràn ngập thế giới hiện nay, quý vị có khổ dau hay vui sướng chăng, còn uống rượu mạnh hay hút thuốc nhiều làm mất trí tuệ và gây nhiều bệnh tật thì làm sao đi lên nổi ! Thì vui hay buồn ? Còn nói láo dễ mất tín nhiệm, không lẽ vì miếng cơm manh áo mà phục tùng bảo thủ mãi hay sao.

Vậy với giáo lý ( Nhân thừa ) Quy y Tam bảo và trì ngũ giới đưa con người trở về con người đúng nghĩa của nó đó là cơ duyên tiến lên thiên thừa và các thừa khác không xa lắm.

T.Minh Đức

Không có nhận xét nào: